Photobucket

วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553

บทบาทของสภาเภสัชกรรม กับการประกันคุณภาพเภสัชกร

เภสัชกรหญิง รองศาสตราจารย์ ดร.สุชาดา ชุติมาวรพันธ์
ผู้อำนวยการศูนย์สอบความรู้ฯ

บทบาทหน้าที่ด้านหนึ่งของสภาเภสัชกรรม คือการรับผิดชอบในการให้หลักประกันแก่สังคมว่า เภสัชกรที่ประกอบวิชาชีพในสังคมเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญที่เหมาะสมตั้งแต่เริ่มเข้ามาประกอบวิชาชีพ และตลอดเวลาที่ยังประกอบวิชาชีพอยู่ และมีการพัฒนาเพิ่มพูนความรู้ความสามารถให้ทันกับสถานการณ์และความก้าวหน้าในวิทยาการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถรักษามาตรฐานการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมในระดับดีที่สุด เพื่อคุ้มครองประชาชนให้ได้รับประโยชน์จากวิชาชีพเภสัชกรรมอย่างเต็มที่ ดังนั้นการกำหนดให้มีการสอบความรู้ผู้สำเร็จการศึกษาเภสัชศาสตร์ทุกคนก่อนการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม และการกำหนดให้เภสัชกรผู้ประกอบวิชาชีพทุกคนต้องมีการศึกษาต่อเนื่องผ่านระบบการศึกษาต่อเนื่องของสภาเภสัชกรรมจึงเป็นกลไกหลักที่จะสร้างความมั่นใจต่อคุณภาพของการประกอบวิชาชีพของเภสัชกรแก่สังคมได้

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ที่บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาทั้งจากมหาวิทยาลัยในสังกัดของรัฐและเอกชน ต้องสอบความรู้โดยการประเมินในด้านทักษะและความสามารถในการบูรณการองค์ความรู้ที่ได้ศึกษามาสู่การปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพเบื้องต้นเป็นหลัก ผลการสอบผ่านได้จากการสอบครั้งแรกของผู้สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษานั้น ได้สะท้อนให้เห็นคุณภาพบัณฑิตที่ผลิตจากสถาบันการศึกษาต่างๆว่ามีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน (ดังรูป) ปัจจัยที่มีผลโดยตรงต่อคุณภาพของผลผลิตของการศึกษาเภสัชศาสตร์ ได้แก่ กระบวนการผลิตบัณฑิต ซึ่งได้แก่ หลักสูตรการศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนการสอน ปัจจุบันมีหลักสูตรการศึกษาเภสัชศาสตร์มากมายและแตกต่างกัน ตั้งแต่จำนวนปีที่ศึกษา โครงสร้างหลักสูตร และการจัดให้มีความเฉพาะทางในหลักสูตร เป็นต้น การจัดการเรียนการสอนในหลายสถาบันมีสัดส่วนจำนวนอาจารย์ต่อนักศึกษาไม่เพียงพอที่จะสอนนักศึกษาอย่างมีคุณภาพ เนื่องจากขาดความพร้อม เช่น เป็นมหาวิทยาลัยใหม่ ทำให้มีอาจารย์จำนวนไม่เพียงพอ และที่เห็นเป็นปัญหาใหม่ในปัจจุบันคือ สถาบันหลายแห่งเร่งสร้างหลักสูตรใหม่เพิ่มขึ้นให้มีความหลากหลาย ทำให้มีจำนวนหลักสูตรที่ต้องรับผิดชอบเพิ่มขึ้นโดยมีอาจารย์จำนวนเท่าเดิม นอกจากนี้กระบวนการสร้างทักษะทางวิชาชีพจากการฝึกปฏิบัติงาน ก็ยังมีการจัดการและการควบคุมคุณภาพที่ยังเป็นปัญหาต่อคุณภาพบัณฑิต

ในปัจจุบันบทบาทของสภาเภสัชกรรมในด้านการรับรองปริญญาของผู้สำเร็จการศึกษาเภสัชศาสตร์ที่จะสมัครเป็นสมาชิกสภาเภสัชกรรมและเพื่อขอสอบความรู้ ฯ ยังจำกัดการพิจารณาเฉพาะกรอบโครงสร้างหลักสูตรและกรอบการฝึกปฏิบัติงาน ซึ่งจากผลการสอบความรู้ฯที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า อาจไม่เป็นการเพียงพอในการประกันคุณภาพการศึกษา ปัจจัยในด้านคุณภาพการจัดการเรียนการสอนเป็นสิ่งที่สภาเภสัชกรรมอาจจะต้องนำมาพิจารณาในการรับรองปริญญา เพื่อเป็นบรรทัดฐานสำหรับสถาบันการศึกษาในการสร้างหรือปรับปรุงหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้เป็นมาตรฐานตามที่กำหนด ต่อไป

Ref; http://www.pharmacycouncil.org/html/htmlexpand/articlePQ.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทักทาย แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น